รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2179
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 11/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ผลของการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาลต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE EFFECT OF USING MODIFIED MANAGEMENT BY OBJECTIVE CONCEPT IN NURSING PRACTICE ON JOB SATISFACTION OF STAFF NURSES
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฎฐิมล โลพันธ์ศรี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ประพิม ศุภศันสนีย์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการก่อนและหลังการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  กำหนดสมมติฐานการวิจัยว่า  ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  ภายหลังการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  สูงกว่าก่อนการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการปฏิบัติงานในแผนกศัลยกรรม  โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า  จำนวน 21 คน  ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสมัครใจ

                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชุด  ได้แก่  โปรแกรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง  การปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาลสำหรับพยาบาลประจำการ  คู่มือการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาลสำหรับพยาบาลประจำการ และพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย และแบบประเมินความพึงพอใจในงานสำหรับพยาบาลประจำการ  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ  ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .9251

                การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียว  ทดสอบด้วยแบบประเมินความพึงพอใจในงานของพยาบาลก่อนและหลังการทดลอง  ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย  ประกอบด้วย  พยาบาลประจำการเสนอกิจกรรมที่ต้องการเน้นในการปฏิบัติงานของตนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน  แล้วเขียนสัญญาการปฏิบัติในกิจกรรมนั้น  เสนอต่อพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย  แล้วจึงนำไปปฏิบัติ  ภายใต้การสนับสนุน ชี้แนะ  ให้คำปรึกษาของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย  หลังจากปฏิบัติงานตามสัญญาการปฏิบัติงานครบครึ่งหนึ่งของระยะเวลา 3 สัปดาห์  มีการประเมินผลการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างพยาบาลประจำการและพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย ครั้งที่ 1  เพื่อทบทวนความก้าวหน้าของการปฏิบัติงาน  และครั้งที่ 2 เมื่อพยาบาลประจำการปฏิบัติงานตามสัญญา  การปฏิบัติงานครบตามเวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์

                ผลการวิจัยพบว่าความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  หลังการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  สูงกว่า  ก่อนการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์  ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ที่ระดับ .01  เมื่อทดสอบโดยใช้ค่าที (t-test)  ผลการวิจัยสนับสนุนสมมติฐานที่ตั้งไว้

URL
วัตถุประสงค์   เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการก่อนและหลังการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  กำหนดสมมติฐานการวิจัยว่า  ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  ภายหลังการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล  สูงกว่าก่อนการปรับใช้แนวคิดการบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานการพยาบาล 
 
    พิมพ์หน้านี้