รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2180
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 11/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ สภาพแวดล้อมในการทำงาน ความเชื่อมั่นในตนเองกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN COLLABOBATIVE WITH PHYSICIAN, WORKING ENVIRONMENT, SELF-CONFIDENCE, AND EFFECTIVENESS OF PATIENT UNITS AS PERCEIVED BY PROFESSIONAL NURSES IN HOSPITALS PARTICIPATING IN QUALITY IMPROVEMENT AND ACCREDITATION PROJECT, MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก บุษบา ประสารอธิคม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ยุพิน อังสุโรจน์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  ความเชื่อมั่นในตนเองกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  และศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวทำนายประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  กระทรวงสาธารณสุข  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  กระทรวงสาธารณสุข  จำนวน 331 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  แบบสอบถามการปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์สภาพแวดล้อมในการทำงาน  ความเชื่อมั่นในตนเอง  และประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  มีค่าความเที่ยง .90 .91 .91 และ .93  ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์เพียร์สันและสมการการถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

               

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  การปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  และความเชื่อมั่นในตนเองมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = .474  .684  และ .616  ตามลำดับ)

                2.  ตัวแปรที่ร่วมทำนายประสิทธิผลของหอผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  คือ สภาพแวดล้อมในการทำงาน  ความเชื่อมั่นในตนเอง  และการปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์  มีความแปรปรวนร่วมกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยได้ร้อยละ 56.2  (R2 = .562)  ได้สมการทำนายในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้

                ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย = .465  (สภาพแวดล้อมในการทำงาน) + .299 (ความเชื่อมั่นในตนเอง)  +.126 (การปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์)

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  ความเชื่อมั่นในตนเองกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  และศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวทำนายประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  กระทรวงสาธารณสุข 
 
    พิมพ์หน้านี้