รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2184
ผู้กรอกข้อมูล petusnee
วันที่กรอกข้อมูล 11/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ A STUDY OF OPERATION BASED ON KEY CHARACTERISTICS OF THE HIGH PERFORMANCE ORGANIZTION OF NURSING DEPARTMENT. HOSPITALS UNDER THE JURISDICTION OF THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ลัดดาวรรณ จรรยานะ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  จำแนกตามประเภทของโรงพยาบาลได้แก่  โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลและโรงพยาบาลที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  จำแนกตามขนาดของโรงพยาบาลได้แก่  โรงพยาบาลชุมชน  โรงพยาบาลทั่วไป  และโรงพยาบาลศูนย์  กลุ่มตัวอย่างคือ  พยาบาลประจำการและพยาบาลระดับผู้บริหาร  จำนวน 729 คน  ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  แบบสอบถามการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาลซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา  และทดสอบความเที่ยงด้วยการหาสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคได้เท่ากับ .96  สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรีบเทียบการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาลโดยการทดสอบค่าที  และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว  ทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่

               

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  ค่าเฉลี่ยของการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาลโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  และโรงพยาบาลที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับอรองคุณภาพโรงพยาบาล  อยู่ในระดับปานกลางและค่าเฉลี่ย  โดยค่าเฉลี่ยของมิติด้านภาวะผู้นำมีค่าสูงสุด

                2.  ค่าเฉลี่ยการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับปานกลาง  รองลงมาคือโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน

                3.  ค่าเฉลี่ยการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาลจำแนกตามประเภทของโรงพยาบาล  แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01  โดยโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลสูงกว่าโรงพยาบาลที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

                4.  ค่าเฉลี่ยการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาล  จำแนกตามประเภทของโรงพยาบาล  แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01  โดยโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลศูนย์สูงกว่าโรงพยาบาลชุมชน

URL
วัตถุประสงค์    เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานตามลักษณะขององค์การที่มีประสิทธิภาพของกลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  จำแนกตามประเภทของโรงพยาบาลได้แก่  โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลและโรงพยาบาลที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  จำแนกตามขนาดของโรงพยาบาลได้แก่  โรงพยาบาลชุมชน  โรงพยาบาลทั่วไป  และโรงพยาบาลศูนย์
 
    พิมพ์หน้านี้