รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3080
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 12/8/2553
ชื่อเรื่องไทย พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลสำหรับโรงพยาบาลชุมชนในกำกับของรัฐ
ชื่อเรื่องอังกฤษ LEADERSHIP BEHAVIORS OF NURSING DIRECTORS IN THE AUTONOMOUS COMMNUNITY HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก ชไมพร หน่ายคร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรณา พงษ์เรืองพันธุ์,
วรรณี เดียวอิศเรศ
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล สำหรับโรงพยาบาลชุมชนในกำกับของรัฐ  ตามมุมมองและประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการพยาบาล และด้านบริหารสุขภาพหรือด้านการบริหารโรงพยาบาลในกำกับของรัฐ   ด้วยการประยุกต์ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเป็นรายบุคคล  โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการให้รหัส  จัดหมวดหมู่  และสร้างเป็นบทสรุปผู้ให้ข้อมูล มีจำนวนทั้งสิ้น 12 คน

            ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลสำหรับโรงพยาบาลชุมชนในกำกับของรัฐ มี 3 ด้านคือ

            1.ด้านวิสัยทัศน์ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองภาพรวมขององค์กรและชุมชน เน้นผู้ป่วยและชุมชนเป็นศูนย์กลาง วิสัยทัศน์สอดคล้องกับองค์กรและสถานการณ์ปัจจุบัน มีวิสัยทัศน์เชิงรุก  เน้นการดำเนินการในชุมชนเพื่อให้เกิดการดูแลต่อเนื่อง มีความรู้ความสามารถในด้านบริหาร สามารถดำเนินการให้องค์กรได้รับการรับรองคุณภาพจัดองค์กรให้เป็นธรรมาภิบาล บริหารความเปลี่ยนแปลงได้ มีแนวคิดเชิงธุรกิจ มีหลักการบริการเศรษฐศาสตร์ในด้านบริการ สร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นแก่ผู้รับบริการและชุมชน จัดบริการพยาบาลให้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ ในด้านวิชาการ รู้ทิศทางของระบบบริการสุขภาพทั้งไทยและสากล มีความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติองค์การมหาชน  ความรู้เกี่ยวกับบทบาทผู้นำทางการพยาบาลชุมชน ด้านบุคลิกภาพ ทงด้านร่างกาย มีสุขภาพดี มนุษยสัมพันธ์สามารถทนทานต่อความเครียดและแรงกดดัน  โดยวิพากษ์วิจารณ์และสื่อสารได้เหมาะสม ด้านจิตใจ แสดงความเข้าใจและรับรู้ด้วยความจริงใจ  แสดงออกถึงความรู้สึกในสิทธิอันชอบธรรมมีภาวะผู้นำ ผู้นำบารมี  ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้นำแบบประชาธิปไตย  ด้านการติดต่อสื่อสาร สามารถติดต่อสื่อสารได้ทั้งแนวดิ่ง แนวราบ และคร่อมสายงาน เป็นการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการและการสื่อสารแบบ 2 ทาง

            2.ด้านการบริหารงาน การมอบหมายงานใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม ชี้แนะ ช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา ประเมินผลสำเร็จของงานจากผลลัพธ์  การประสานงาน มีการสื่อสาร 2 ทาง ทั้งภายในองค์กรและชุมชนทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ การจัดระบบธรรมาภิบาล มีการกระจายอำนาจสู่ผู้ใต้บังคับบัญชาและชุมชนมีการบริการแบบมีส่วนร่วม โปร่งใสตรวจสอบได้โดยให้ชุมชน คณะกรรมการตรวจสอบภายใน (board) ทีมสหสาขาวิชาชีพและพยาบาลประจำการ ประเมินโดยมีเกณฑ์ชี้วัดชัดเจน เปิดเผยข้อมูล หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล ควรถูกตรวจสอบจากผู้ใต้บังคับบัญชา

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล สำหรับโรงพยาบาลชุมชนในกำกับของรัฐ  ตามมุมมองและประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการพยาบาล และด้านบริหารสุขภาพหรือด้านการบริหารโรงพยาบาลในกำกับของรัฐ   ด้วยการประยุกต์ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ
 
    พิมพ์หน้านี้