รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3081
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 14/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความเป็นผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE RELATIONSHIP BETWEEN LEADERSHIP BEHAVIOR OF HEAD NURSE ON STAFF NURSE JOB SATISFACTION IN PRIVATE HOSPITALS SAMUTPRAKARN PROVINCE
ชื่อผู้วิจัยหลัก ญาณิศรา ซึ้งเจริญชัย
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ  

            การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความเป็นผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ  ประชากรที่ศึกษา คือ พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 480 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามภาวะผู้นำของ กีรติ  รุ่งแจ้ง (2543) ค่าความเชื่อมั่นของพฤติกรรมความเป็นผู้นำเชิงปฏิรูป เท่ากับ .96 พฤติกรรมความเป็นผู้นำเชิงเป้าหมาย เท่ากับ .89 และแบบสอบถามความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ ของ ชานานันท์  รอดงาม (2542) ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ  .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            พฤติกรรมความเป็นผู้นำเชิงปฏิรูปของหัวหน้าหอผู้ป่วย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับสูงพฤติกรรมความเป็นผู้นำเชิงเป้าหมายโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนรายด้านคือ การจัดการโดยการยกเว้นอยู่ในระดับสูง และการให้รางวัลตามสถานการณ์อยู่ในระดับปานกลาง ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนรายด้าน  ปัจจัยค้ำจุนอยู่ในระดับสูง และปัจจัยจูงใจอยู่ในระดับปานกลางผลความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความเป็นผู้นำเชิงปฏิรูปและเชิงเป้าหมาย โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับความพึงพอใจในงานองพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ( r = 0.861, r = 0.784) ตามลำดับ

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความเป็นผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยต่อความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ 
 
    พิมพ์หน้านี้