รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3094
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 14/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ผลการใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลใหม่ต่อความสามารถในการปฏิบัติงาน
ชื่อเรื่องอังกฤษ EFFECTS OF PRECEPTOR PROGRAM ON PERFORMANCE ABILITY OF NEW GRANDUATED NURSES
ชื่อผู้วิจัยหลัก ยุพา พงษ์ประยูร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถของพยาบาลใหม่ที่ใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลใหม่  กับไม่ใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยง กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลใหม่ที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยนรีเวชกรรม หอผู้ป่วยสูติกรรมติดเชื้อ หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย  หอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิง  หออภิบาลกุมาร  หออภิบาลทารกแรกเกิดและคลอดก่อนกำหนด  หอผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูก จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ดำเนินการทดลองคือ คู่มือรูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลใหม่  เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลใหม่ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความเที่ยงแล้วได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ .97 วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทำวิเคราะห์ค่าที ( t-test)

            ผลการวิจัยพบว่า

            ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลใหม่ที่ใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลใหม่สูงกว่าความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลใหม่ที่ไม่ใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลใหม่  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถของพยาบาลใหม่ที่ใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลใหม่  กับไม่ใช้รูปแบบพยาบาลพี่เลี้ยง
 
    พิมพ์หน้านี้