รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3095
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 14/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ในงาน ตำแหน่ง การสนับสนุนทางสังคมบุคลิกภาพที่เข้มแข็งกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE RELATIONSHIPS BETWEEN WORK EXPERIENCE, POSITION , SOCIAL SUPPORT, HARDINESS, AND JOB SATISFACTION OF PROFESSIONAL NURSES IN COMMUNITY HOSPITAL UNDER JURISDICTION OF THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ยุพา ริมดุสิต
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ในงาน ตำแหน่งการสนับสนุนทางสังคม บุคลิกภาพที่เข้มแข็ง  กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพและหาตัวแปรทำนายความพึงพอใจในงาน จากตัวแปร ประสบการณ์ในงาน ตำแหน่ง  การสนับสนุนทางสังคม  บุคลิกภาพที่เข้มแข็ง  กลุ่มตัวอย่างได้แก่  พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน  สังกัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 375 คน เครื่องมือที่ใช้วัดบุคลิกภาพที่เข้มแข็งและความพึงพอใจในงาน เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ หาความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบา (Cronbach’s  coefficient  alpha) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 และ  .77  ส่วนแบบวัดการสนับสนุนทางสังคมเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 7 ระดับ หาความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาช  ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .87 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า ประสบการณ์ในงาน การสนับสนุนทางสังคม และบุคลิกภาพที่เข้มแข็งมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) ตำแหน่งมีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในงาน อย่างมีนัยสำคัญ (p<.01) การสนับสนุนทางสังคม บุคลิกภาพที่เข้มแข็งและตำแหน่งเป็นตัวแปรทำนายความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  โดยมีค่าอำนาจการทำนายเท่ากับ 23 เปอร์เซ็นต์ สมการทำนายความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในรูปคะแนนมาตรฐานเป็น ź =.37 (การสนับสนุนทางสังคม) + .26 (บุคลิกภาพที่เข้มแข็ง) -.17(ตำแหน่ง)

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ในงาน ตำแหน่งการสนับสนุนทางสังคม บุคลิกภาพที่เข้มแข็ง  กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพและหาตัวแปรทำนายความพึงพอใจในงาน จากตัวแปร ประสบการณ์ในงาน ตำแหน่ง  การสนับสนุนทางสังคม  บุคลิกภาพที่เข้มแข็ง 
 
    พิมพ์หน้านี้