รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3096
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 14/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN ORGANIZATIONAL CLIMATE AND JOB PERFORMANCE OF PROFESSIONAL NURSES AT COMMUNITY HOSPITALS IN RAYONG
ชื่อผู้วิจัยหลัก ยุพิน พรสมุทรสินธุ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิจิตร์พร หล่อสุวรรณกุล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การ ระดับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ และความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 127 คน และหัวหน้าหอผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 28 คน เพื่อทำหน้าที่ประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดระยอง จำนวน 6 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 สำหรับพยาบาลวิชาชีพ เป็นแบบประเมินบรรยากาศองค์กา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 ชุดที่ 2 สำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วย ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพยาบาลวิชาชีพ เป็นแบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            1. บรรยากาศองค์การ โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อจำแนกรายด้านพบว่าอยู่ในระดับดีทุกด้าน และเมื่อจำแนกรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับพอใช้ถึงดีมาก

            2. ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับดี  เมื่อจำแนกรายด้านพบว่าอยู่ในระดับดีทุกด้าน และเมื่อจำแนกรายข้อพบว่าอยู่ในระดับดีทุกข้อ

            3.บรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การ ระดับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ และความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดระยอง
 
    พิมพ์หน้านี้