รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3121
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 15/8/2553
ชื่อเรื่องไทย พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารทางการพยาบาลต่อโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) โรงพยาบาลชุมชน จ.ชลบุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ LEADERSHIP BEHAVIOR OF NURSE ADMINISTRATORS ON UNIVERSAL COVERAGE HEALTH INSURANCE SCHEME IN COMMUNITY HOSPITALS CHONBURI PROVINCE
ชื่อผู้วิจัยหลัก ควรพิศ สายภัทรานุสรณ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ             การศึกษาเชิงคุณภาพแบบปรากฎการณ์วิทยาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยาย ประสบการณ์พฤติกรรมผู้นำของบริหารทางการพยาบาลต่อโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ( 30 บาทรักษาทุกโรค) โรงพยาบาลชุมชน จ.ชลบุรี ผู้ให้ข้อมูลคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงเป็นหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จ.ชลบุรี  จำนวน 7 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการจัดการสนทนากลุ่ม ระหว่างเดือนมีนาคม 2545 – ตุลาคม  2545 ผลการศึกษาพบว่า ปรากฎการณ์การรับรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถสรุปได้ดังนี้

            ประสบการณ์การเตรียมการดำเนินการโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) ของผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยการเตรียมความพร้อม  5 ด้าน คือ 1) การเตรียมตนเอง  2) การเตรียมอัตรากำลัง  3) การเตรียมระบบงาน  4) การเตรียมบุคลากร และ  5) การทดลองโครงการนำร่อง

            ประสบการณ์ที่พบปัญหาและการแก้ไขในการดำเนินการโครงการ ฯ ของผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย

            ปัญหา ได้แก่ 1) ประชาชนรู้แต่สิทธิไม่รู้หน้าที่ เข้าใจเนื้อหาโครงการฯ ไม่ครอบคลุม  2) บุคลากรบางส่วนไม่เห็นด้วยและไม่อยากเปลี่ยนแปลง  3) ภาระงานเพิ่มมากขึ้น  4) ความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ในหน่วยบริการปฐมภูมิ

5) งบประมาณไมเพียงพอ  โรงพยาบาลขาดทุน  6) พยาบาลวิชาชีพไม่เพียงพอ  7) ระบบฐานข้อมูลไม่มีประสิทธิภาพ  8) ประชาชนบางส่วนไม่สามารถทำบัตรทองได้   9) แพทย์ไม่เพียงพอ  10) การบริหารจัดการเรื่องบุคลากรหน่วยบริการปฐมภูมิ

            การแก้ปัญหา ได้แก่ 1) เร่งประชาสัมพันธ์แนะนำและให้ข้อมูลกับประชาชนผู้รับบริการ  2) กระตุ้นผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดความกระตือรือร้นในการดำเนินการโครงการ ฯ โดยการชี้แจงและให้ข้อมูล  3) จูงใจผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดการยอมรับและยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินการโครงการฯ โดยชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น  4) ช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาโดยการเป็นพี่เลี้ยงในการสอนและฝึกปฏิบัติ เป็นที่ปรึกษาแนะนำในการแก้ปัญหา เป็นผู้ประสานช่วยลดความขัดแย้ง เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับและตอบสนองโครงการฯ  5) เร่งงานส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพ และการป้องกันโรคของประชาชน  6) นิเทศ  ติดตาม ประเมินผลการดำเนินการโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง   7) พัฒนาบุคลากร   8) เสนอแนะปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้เอง ไปยังผู้บริหารระดับสูงขึ้นและหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อบรรยาย ประสบการณ์พฤติกรรมผู้นำของบริหารทางการพยาบาลต่อโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ( 30 บาทรักษาทุกโรค) โรงพยาบาลชุมชน จ.ชลบุรี
 
    พิมพ์หน้านี้